ศาสตราจารย์ ดร.สมคิด เลิศไพฑูรย์ ได้รับมอบรางวัลนักวิจัยดีเด่นแห่งชาติ สาขานิติศาสตร์ จาก ฯพณฯ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในงานวันนักประดิษฐ์ประจำปี 2554 ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2554 ในงานวันนักประดิษฐ์ ประจำปี 2554 ณ ฮอลล์ 9 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี

ซึ่งปีนี้ ศาสตราจารย์ ดร.สมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้รับคัดเลือกให้ได้รับรางวัลนักวิจัย ดีเด่นแห่งชาติ สาขานิติศาสตร์ซึ่งถือเป็นรางวัลอันทรงเกียรติสูงสุดสำหรับนักวิจัยของประเทศไทย

รางวัลนักวิจัยดีเด่นแห่งชาติ เป็นรางวัลที่สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ มอบให้นักวิจัยไทยที่มีคุณสมบัติโดดเด่น เป็นผู้ที่อุทิศตนให้แก่การวิจัยในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง หรือหลายเรื่อง ในกลุ่มวิชาการหรือสหวิทยาการอย่างต่อเนื่อง มีผลงานวิจัยดีเด่นที่แสดงถึงความคิดริเริ่มและเป็นผลงานวิจัยที่ทําสะสมกันมาไม่น้อยกว่า 5 ปี มีจริยธรรมของนักวิจัยจนเป็นที่ยอมรับและยกย่องในวงวิชาการนั้นๆ ผลงานวิจัยสร้างคุณูปการต่อวงวิชาการและประชาชน สมควรเป็นแบบอย่างแก่นักวิจัยผู้อื่นได้ และเป็นผู้ซึ่งได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการบริหารสภาวิจัยแห่งชาติ และ สํานักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติให้เป็นนักวิจัยดีเด่นแห่งชาติ เพื่อส่งเสริมและเชิดชูเกียรติ เหมาะสมที่จะได้รับการยอมรับยกย่อง เพื่อเป็นแบบอย่างแก่นักวิจัยอื่นๆต่อไป